.

วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
(The Association of Southeast Asian Nations - ASEAN)

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นองค์กรทางภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยปฏิญญากรุงเทพ (The Bangkok Declaration) เมื่อวันที่ สิงหาคม 2510 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาเซียนมีสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ บรูไนดารุสซาลาม เวียดนาม ลาวพม่า และกัมพูชา

อาเซียนมีพื้นที่ประมาณ 4,479210.5 ตารางกิโลเมตร มีประชากรรวมกันประมาณ 601 ล้านคน ในปีพ.ศ. 2553 จีดีพีของประเทศสมาชิกรวมกันคิดเป็นมูลค่าราว 1.8 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็นลำดับที่ ของโลกเรียงตามจีดีพี อาเซียนมีภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการปฏิบัติงาน (Working Language) นับตั้งแต่การก่อตั้งในปี พ.ศ. 2510อาเซียนได้ร่วมมือกันและดำเนินการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
(1) ด้านการเมืองและความมั่นคง อาเซียนได้จัดทำปฏิญญากำหนดให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเขตแห่งสันติภาพ เสรีภาพและความเป็นกลาง (Zone of Peace, Freedom and Neutrality - ZOPFAN)
(2) ด้านเศรษฐกิจ อาเซียนได้ลงนามจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน (ASEAN Free Trade Area - AFTA) ในปี 2535เพื่อลดภาษีศุลกากรระหว่างกัน เป็นการส่งเสริมการค้าภายในอาเซียน และลดต้นทุนการผลิตสินค้า รวมทั้ง ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ
(3) ด้านสังคม อาเซียนมีความร่วมมือเฉพาะด้าน (functional cooperation) ที่ครอบคลุมหลายด้าน เพื่อให้ประชาชนมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี พร้อมทั้งมีการพัฒนาทุกด้านเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Vedio Asean

ASEAN PLUS +